Chương trình ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Startup Kite QCET 2023”

Trong những năm qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam hình thành và phát triển tương đối nhanh, đặc biệt sau khi Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” do Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 844/QĐ-TTg (Đề án 844).

Năm 2023, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tổ chức cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp (Startup Kite) dành cho học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của cả nước với mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo sân chơi bổ ích, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh và trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đây sẽ là tiền đề để trang bị kiến thức giúp học sinh, sinh viên chủ động và sáng tạo trong việc tìm kiếm các ý tưởng sản xuất, kinh doanh gắn với lợi ích cộng đồng, gắn với bảo vệ môi trường, gắn với chủ trương phát triển kinh tế, xã hội.

Hưởng ứng Cuộc thi Startup Kite năm 2023, đồng thời tiếp tục phát động phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên theo Chương trình Công tác đoàn và phong trào thanh niên năm học 2023 – 2024, Ban Chấp hành Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên – thanh niên từ tháng 3 năm 2023. Ban tổ chức đã tiến hành chấm điểm và chọn ra 05 dự án trong số 25 dự án dự thi.

Các nhóm tác giả của các dự án tiếp tục tham gia vào Chương trình ươm tạo các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo “Startup Kite QCET 2023” theo kế hoạch phối hợp giữa trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn và Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định về việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Định giai đoạn 2019 – 2025. Các thành viên của 05 dự án đã được tham gia “Khóa huấn luyện các dự án thuộc chương trình ươm tạo” để trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng, công cụ nền tảng và quy trình vận hành, phát triển một dự án khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo. Từ đó, các thành viên sẽ  tiếp tục xây dựng nội dung thuyết minh cho dự án và được các mentor tư vấn và hướng dẫn hoàn thiện dự án.

Các thành viên dự án tham dự “Khóa huấn luyện các dự án thuộc chương trình ươm tạo”

Sau một thời gian được tập huấn kiến thức khởi nghiệp và được cố vấn bởi các mentor, 05 nhóm tác giả đã thuyết minh báo cáo kết quả dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và trưng bày kết quả sản phẩm trong chương trình Demo Day được tổ chức vào ngày 22/12/2023, tại Hội trường A trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn. Chương trình Demo Day đã chứng kiến sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong quá trình phát triển ý tưởng của dự án khởi nghiệp. Tuy các dự án tham gia chương trình chưa thật sự mang tính đổi mới sáng tạo và có khả năng thương mại hóa được sản phẩm, nhưng đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo được phong trào khởi nghiệp trong Nhà trường.

Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Lê Quang Hưng, Bí thư Đoàn trường cũng đã đánh giá cao tinh thần làm việc rất nghiêm túc của các nhóm tác giả trong thời gian ươm mầm và động viên các bạn tiếp tục nhận thức được rõ hơn về ý nghĩa của các hoạt động khởi nghiệp trong quá trình lập thân, lập nghiệp của bản thân cũng như đóng góp vào sự phát triển của địa phương, để giữ ngọn lửa đam mê và ý chí quyết tâm trong quá trình tìm kiếm và phát triển các ý tưởng khác.

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức cũng đã trao Chứng nhận cho 20 thành viên tham gia dự án.

Ban tổ chức tặng hoa và trao chứng nhận cho các nhóm tác giả dự án

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ giúp cho thế hệ trẻ nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một động lực, nguồn lực quan trọng trong phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng văn hóa khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên không chỉ đơn thuần là việc tham gia phong trào được các cấp phát động mà còn phản ánh chất lượng của hoạt động giáo dục và đào tạo của các trường đại học, cao đẳng. Hiệu quả của hoạt động khởi nghiệp trong học sinh sinh viên gắn học với hành, tham gia nhiều hơn các hoạt động khởi nghiệp. thúc đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, gắn với lợi ích cộng đồng./.