Khoa Điện tử - Tin học

THÔNG TIN GIỚI THIỆU

KHOA: ĐIỆN TỬ - TIN HỌC

 

 

1. Thông tin chung

          - Tên đơn vị: Khoa Điện tử - Tin học

       - Địa chỉ: Phòng B201, nhà B, trường CĐ KTCN Quy Nhơn, 172 An Dương Vương, Quy Nhơn, Bình Định.

        - Điện thoại:

        - Email:

        - Năm thành lập: 01/01/1995

- Tổ bộ môn: Điện tử máy tính

Tổ trưởng  : ThS. Lê Tấn Hòa

Giảng viên: ThS. Lê Hoàng Linh

Giảng viên: ThS. Đào Thị Thúy Dung

Giảng viên: ThS. Phạm Thị Tuyết

- Tổ bộ môn: Điện tử tự động

Tổ trưởng : ThS. Trần Hiếu Nghĩa

Giảng viên: ThS. Dư Vĩ Bằng

Giảng viên: ThS. Nguyễn Văn Đại

Giảng viên: Kỹ sư Lương Thanh Long

Giảng viên: Kỹ sư Nguyễn Giang Long

Giảng viên: ThS. Nguyễn Mai Hoàng Long

- Tổ bộ môn: Công nghệ thông tin

Tổ trưởng : ThS. Dương Văn Vinh

Giảng viên: ThS. Nguyễn Lê Ngọc Thành

Giảng viên: ThS. Lê Thị Hòa

Giảng viên: ThS. Võ Thị Mỹ

Giảng viên: ThS. Đinh Thị Thu

Giảng viên: Kỹ sư Nguyễn Ngọc Vinh

Giảng viên: ThS. Lâm Bá Mẫn

3. Chức năng

- Đào tạo 03 cấp trình độ: cao đẳng (chương trình Việt Nam và chương trình của Úc), trung cấp và sơ cấp. Đào tạo nghề chuyên sâu cho sinh viên tham gia thi giỏi tay nghề các cấp. Đào tạo nâng cao chuyên môn cho những cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp có nhu cầu.

4. Nhiệm vụ

- Thực hiện kế hoạch giảng dạy, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng nghề thường xuyên trong và ngoài nước theo chương trình mục tiêu quốc gia; các hoạt động ngoại khóa khác theo chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của Nhà trường.

- Tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật làm việc tại các công ty trong và ngoài tỉnh.

- Thực hiện các hoạt động thực nghiệm, nghiên cứu khoa học, làm thiết bị dạy nghề, đồ dùng dạy học tự tạo….

- Quản lý và sử dụng hiệu quả thiết bị vật tư phục vụ đào tạo nghề tại Khoa.

5. Thành tích đạt được

          - Có nhiều đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm đạt giải cao cấp trường, cấp tỉnh; Đạt giải khuyến khích trong Kỳ thi đồ dùng thiết bị dạy học tự làm toàn quốc năm 2014, 2016;

    - Có nhiều sinh viên đạt giải cao tại các cuộc thi tay nghề cấp trường, cấp tỉnh; Năm 2018 có 01 sinh viên tham gia thi Học sinh giỏi kỹ năng nghề quốc gia và đạt giải khuyến khích theo quyết định số 481/QĐ-TCGDNN ngày 19/05/2018;

          - Tập thể Khoa đạt “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2017-2018 - Quyết định số 349/QĐ-CĐKTCNQN ngày 09/7/2018 của hiệu trưởng Trường Cao đẳng KTCN Quy Nhơn. Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2017-2018 thep Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 02/08/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định;

          - Tổ công Đoàn xuất sắc” năm 2017 - Quyết định số 40/QĐ-CĐCS ngày 30/12/2017 của Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng KTCN Quy Nhơn;

          - Giấy khen của UBND tỉnh - Quyết định số 3466/QĐ-UBND ngày 20/09/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định;

          - Giấy khen của Tổng cục dạy nghề Quyết định số 468/QĐ-TCDN ngày 03/11/2016 của Tổng cục dạy nghề;

          - Giấy khen của Sở lao động – thương binh và xã hội tỉnh Bình Định - Quyết định số 402/QĐ - SLĐTBXH ngày 28/11/2015 Sở lao động – thương binh và xã hội tỉnh Bình Định;

          - Các giảng viên trong khoa  đạt thành tích cao tại các cuộc thi nhà giáo giáo dục nghề nghiệp các cấp.

6. Hình ảnh tập thể khoa

7. Nghề, lĩnh vực, quy mô đào tạo

7.1. NGHỀ: ĐIỆN TỬ CÔNG NGHIỆP

a. Giới thiệu chung về nghề

Nghề Điện tử công nghiệp (thuộc ngành kỹ thuật điện – điện tử) là một nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, học xong nghề này người học có kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao và năng lực thực hiện các công việc trong lĩnh vực dân dụng và công nghiệp như: Sửa chữa thiết bị điện, điện tử; thiết kế, lập trình, lắp đặt, kiểm tra, vận hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống các thiết bị điện, điện tử, tự động hóa... đạt yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.

Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại các phân xưởng sản xuất trong nhà máy hoặc các cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc có thể tự mở cửa hàng, trung tâm bảo trì sửa chữa nên môi trường và điều kiện làm việc đảm bảo an toàn - vệ sinh và sức khỏe, cường độ làm việc cao, chịu áp lực lớn về thời gian và yêu cầu đảm bảo tiến độ kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, cần phải đảm bảo các điều kiện làm việc thiết yếu như: kiến trúc nhà xưởng và mặt bằng sản xuất hợp lý, các loại thiết bị, dụng cụ phù hợp với tiêu chuẩn của từng công việc; các phần mềm giám sát, quản lý sản phẩm; hệ thống thông tin liên lạc tốt; và có các quy định nội bộ về chuẩn trong lao động, sản xuất.

Người hành nghề Điện tử công nghiệp sẽ trực tiếp tham gia: lắp đặt thiết bị điện, điện tử; thiết kế và lắp ráp mạch điện tử; sửa chữa thiết bị điện, điện tử; thiết kế, thi công, vận hành và bảo trì hệ thống điện tử dân dụng và công nghiệp; vận hành, bảo trì, sửa chữa hệ thống điều khiển tự động hóa trong công nghiệp; tư vấn giám sát và điều hành các dự án thuộc lĩnh vực điện, điện tử; kinh doanh thiết bị điện, điện tử.

Người học sau khi tốt nghiệp có đạo đức nghề nghiệp tốt, có kiến thức, kỹ năng nghề, năng lực ngoại ngữ, tin học đáp ứng với vị trí công việc; có khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm và có tư duy sáng tạo, ứng dụng được khoa học kỹ thuật, công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực chuyên môn.

Ngoài ra, cần phải thường xuyên học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học; mở rộng kiến thức xã hội, khả năng giao tiếp; rèn luyện tính cẩn thận, chi tiết, rõ ràng, khoa học và lòng yêu nghề.

b. Kiến thức

Người tốt nghiệp nghề Điện tử Công nghiệp có kiến thức về chính trị, văn hóa, xã hội, pháp luật, tin học, ngoại ngữ và những kiến thức chuyên môn như:

- Có kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa, xã hội và pháp luật đáp ứng yêu cầu công việc nghề nghiệp và hoạt động xã hội thuộc lĩnh vực chuyên môn;

- Áp dụng các nguyên tắc an toàn lao động;

- Áp dụng được một số thuật ngữ tiếng Anh trong lĩnh vực điện và điện tử;

- Giải thích được các định luật trong lĩnh vực điện-điện tử, nguyên lý của các thiết bị điện tử và máy điện;

  • Giải thích chính xác quy cách, tính chất của các loại vật liệu, linh kiện thường dùng trong lĩnh vực điện, điện tử;
  • Mô tả được tính chất, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ứng dụng của các thiết bị điện, điện tử;
  • Trình bày được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ứng dụng của các hệ thống điện, điện tử trong công nghiệp;
  • Trình bày được phương pháp sử dụng các thiết bị đo, dụng cụ cầm tay vào nghề điện, điện tử;
  • Trình bày được quy trình lắp ráp thiết bị điện, điện tử;
  • Mô tả chính xác trình tự sửa chữa các thiết bị điện, điện tử;
  • Trình bày được phương pháp vẽ, thiết kế, chế tạo mạch in;

- Trình bày được các phương pháp lập trình PLC, vi điều khiển vào hệ thống điện, điện tử;

- Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động, tính chất, ứng dụng và thông số kỹ thuật của các linh kiện điện tử, điện tử công suất;

- Trình bày được cấu tạo, nguyên lí hoạt động của các dây chuyền sản xuất vừa và nhỏ trong công nghiệp;

- Phân tích được nguyên lí hoạt động của các mạch điện, các thiết bị điện tử phục vụ thiết kế, kiểm tra, sửa chữa;

- Phân tích, thiết kế mạch điện, mạch điện tử ứng dụng đáp ứng yêu cầu công việc;

  • Mô tả được quy trình vận hành, bảo trì, lắp đặt các hệ thống sản xuất trong dân dụng, công nghiệp;
  • Lập được kế hoạch tư vấn, giám sát và điều hành các dự án  lĩnh vực điện, điện tử;
  • Mô tả được kế hoạch tư vấn, giám sát và điều hành các dự án  lĩnh vực điện, điện tử;
  • Giải thích cách thực hiện công việc theo hướng thúc đẩy hợp tác với các thành viên trong nhóm đạt được mục tiêu đã đề ra;

- Liệt kê được quy trình bàn giao ca, ghi nhật ký công việc;

- Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ Internet of Thing (IoT) và công nghiệp 4.0 đối với lĩnh vực Điện tử Công nghiệp.

c. Kỹ năng

Người tốt nghiệp nghề Điện tử Công nghiệp có những kỹ năng:

- Ứng dụng được tin học văn phòng vào hoạt động nghề nghiệp;

- Sử dụng được tiếng Anh giao tiếp và chuyên ngành (bậc 2/6);

- Đọc được chính xác các bản vẽ kỹ thuật của nghề (Bản vẽ sơ đồ lắp, bản vẽ sơ đồ nguyên lý); liệt kê được vật tư, linh kiện cần cho mạch điện;

  • Lắp ráp thuần thục các thiết bị điện, điện tử;
  • Đo, kiểm tra, sửa chữa thành thạo các thiết bị điện, điện tử;

- Sử dụng thuần thục các phần mềm thiết kế điện tử;

  • Sử dụng thành thạo các dụng cụ hỗ trợ cầm tay nghề điện, điện tử;

- Tính toán, thiết kế được các mạch điện tử thay thế dùng trong dân dụng, công nghiệp theo đúng yêu cầu;

- Vận hành các thiết bị điện, điện tử trong dây chuyền sản xuất công nghiệp và các hệ thống tự động hóa trong công nghiệp;

- Bảo trì, sửa chữa các thiết bị điện, điện tử theo yêu cầu công việc;

- Lập trình cơ bản cho vi điều khiển, PLC trong các ứng dụng cụ thể;

- Lắp ráp, bảo trì, sửa chữa hệ thống điều khiển điện khí nén trong các hệ thống sản xuất linh hoạt;

- Kết nối được các thiết bị truyền thông có dây và không dây, kết nối mạng Profibus, Mạng AS-i, Mạng Industrial Ethernet;

- Xác định, xử lý các sự cố mạng truyền thông công nghiệp thông thường;

- Lập được kế hoạch, tổ chức và thực hiện lắp đặt, kết nối các thiết bị điện, điện tử trong dây chuyền sản xuất công nghiệp;

  • Lập được kế hoạch tư vấn, giám sát và điều hành các dự án lĩnh vực điện, điện tử;
  • Giải đáp được các thắc mắc của khách hàng từ đó lập được kế hoạch cung cấp và lựa chọn được sản phẩm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng;

- Hỗ trợ các thành viên trong nhóm hay bộ phận để đảm bảo đạt mục tiêu đã đề ra.

- Làm việc độc lập và tổ chức làm việc theo nhóm;

- Viết báo cáo và trình bày.

d. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm

- Có ý thức trách nhiệm công dân, có thái độ và đạo đức nghề nghiệp đúng đắn;

- Có phương pháp làm việc khoa học, biết phân tích và giải quyết các vấn đề mới trong lĩnh vực Điện tử Công nghiệp;

- Năng động, tự tin, cầu tiến trong công việc, hợp tác, thân thiện, khiêm tốn trong các quan hệ;

- Tự chịu trách nhiệm về chất lượng công việc, sản phẩm do mình đảm nhiệm theo các tiêu chuẩn và chịu một phần trách nhiệm đối với kết quả công việc, sản phẩm của tổ, nhóm;

- Nhận thức được nhu cầu học tập suốt đời.

e. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Sinh viên sau khi tốt nghiệp nghề Điện tử Công nghiệp có thể làm việc tại:

- Nhân viên kỹ thuật tại các nhà máy chế tạo, lắp ráp sản phẩm điện - điện tử;

- Nhân viên vận hành, bảo trì, sửa chữa tại các công ty có các dây chuyền sản xuất tự động, bán tự động;

- Nhân viên thiết kế, thi công, vận hành và bảo trì hệ thống điện tử dân dụng và công nghiệp;

- Nhân viên tư vấn, giám sát và điều hành các dự án lĩnh vực điện, điện tử;

- Nhân viên kỹ thuật các doanh nghiệp lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, âm thanh, ánh sáng và bảo trì tòa nhà;

- Nhân viên kỹ thuật các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo trì sản phẩm điện, điện tử công nghiệp;

- Nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng, tư vấn kỹ thuật của các doanh nghiệp cung cấp thiết bị điện tử.

f. Khả năng học tập, nâng cao trình độ

  • Có khả năng tự học hỏi và nghiên cứu, tìm hiểu trong môi trường làm việc để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, có khả năng học hỏi, tiếp cận công nghệ 4.0 đáp ứng đòi hỏi trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;

Có khả năng học liên thông lên trình độ cao hơn để phát triển kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của bản thân và nghề nghiệp.

g. Quy mô đào tạo của nghề.

- Lưu lượng Học sinh sinh viên vào học nghề Điện tử công nghiệp hàng năm đạt khoảng trên 80 Học sinh sinh viên.

- Ngoài việc đào tạo kiến thức, kỹ năng tại trường Học sinh sinh viên được đưa đến các công ty để tham gia thực tập sản xuất từ 630 giờ đến 945 giờ.

- Trên 85% Học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên môn.

7.2. NGHỀ: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (Ứng dụng phần mềm)

a. Giới thiệu về nghề

Công nghệ thông tin là nghề có các vị trí việc làm: Bảo trì máy tính (Lập kế hoạch, triển khai sửa chữa bảo hành, bảo trì máy tính, bảo vệ dữ liệu, xử lý sự cố máy tính,…); Khai thác dịch vụ công nghệ thông tin (Quản lý, vận hành các hệ thống dịch vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin), Quản trị hệ thống phần mềm (Quản lý, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu của phần mềm, chuẩn đoán các lỗi và tối ưu hệ thống,…); Quản trị cơ sở dữ liệu (nhận, xử lý và trích lọc dữ liệu, kết xuất dữ liệu,…); Dịch vụ khác hàng (Xử lý thông tin về ứng dụng, sản phẩm Công nghệ thông tin, cung cấp hỗ trợ phần cứng máy tính, phần mềm, và thiết bị ngoại vi khi cần thiết) Lập trình ứng dụng (phần mềm ứng dụng, thiết kế web,game); Quản trị mạng máy tính (đảm bảo tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng).

Người làm nghề Công nghệ thông tin có thể làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp có sử dụng máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp phát triển ứng dụng (với vai trò là người phát triển hệ thống, chuyển giao, hỗ trợ người dùng), hoặc các doanh nghiệp hay tổ chức khác có sử dụng máy tính, hệ thống mạng, thiết bị viễn thông, thiết bị an ninh (với vai trò là người vận hành, bảo trì và sửa chữa). 

Người làm nghề Công nghệ thông tin có kiến thức chuyên môn và năng lực thực hành trong các công việc thuộc nghề Công nghệ thông tin, sáng tạo trong công việc để thích nghi được với các môi trường làm việc khác nhau (doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài). Thực hiện trách nhiệm với kết quả công việc của bản thân, giải quyết được công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi.

b. Về kiến thức

- Đọc hiểu được các tài liệu tiếng Anh chuyên ngành Công nghệ thông tin;

- Nói được và viết được về ứng dụng máy tính trong cuộc sống hàng ngày về công nghệ thông tin;

- Trình bày được kiến thức cơ bản về mạng máy tính và Internet, quản trị mạng;

- Trình bày được các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin như: bảo trì, bảo dưỡng, khắc phục các sự cố hỏng hóc thông thường của máy tính và mạng máy tính;

- Trình bày chính xác các kiến thức căn bản về công nghệ thông tin;

- Xác định được quy trình bàn giao ca, ghi nhật ký công việc;

- Xác định được các tiêu chuẩn an toàn lao động;

- Phân tích được hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu;

- Lập kế hoạch sao lưu, phục hồi dữ liệu, hệ thống mạng máy tính;

- Xác định được quy trình xử lý dữ liệu;

- Đánh giá được các yếu tố đảm bảo an toàn dữ liệu;

- Đánh giá được quy mô, hiện trạng của mạng máy tính;

- Trình bày đúng nguyên lý hoạt động của mạng máy tính, quản trị mạng máy tính;

- Trình bày kiến thức lập trình, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế web, thiết kế Game;

- Trình bày được kiến thức về công nghệ phần mềm, quản trị dự án công nghệ thông tin.

c. Về kỹ năng

- Kết nối, điều khiển được máy tính và các thiết bị ngoại vi, mạng máy tính;

- Phân tích, tổ chức và thực hiện đúng quy trình vệ sinh các trang thiết bị cũng như kỹ năng sử dụng thiết bị an toàn lao động, kỹ năng đảm bảo an toàn trong lao động nghề nghiệp;

- Lắp ráp, kết nối, sử dụng được hệ thống máy tính và các thiết bị ngoại vi, thiết bị an ninh;

- Hỗ trợ, tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, tư vấn cho khách hàng, hình thành sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng;

- Tra cứu được tài liệu trên Internet bằng ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh phục vụ cho yêu cầu công việc;

- Hướng dẫn được các thợ bậc thấp hơn;

- Ghi được nhật ký cũng như báo cáo công việc, tiến độ công việc;

- Thực hiện được các biện pháp vệ sinh công nghiệp, cháy, nổ, chập điện, an toàn lao động;

- Xây dựng được các bài thuyết trình, thảo luận, làm chủ tình huống;

- Phát triển được ứng dụng, sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng;

- Thiết kế, xây dựng được cơ sở dữ liệu theo yêu cầu, tính chất của công việc được giao;

- Sao lưu, phục hồi được dữ liệu đảm bảo tính sẵn sàng của hệ thống;

- Thiết kế, xây dựng được hệ thống mạng cơ bản;

- Xây dựng được các hệ thống thông tin đáp ứng kỳ vọng của khách hàng;

- Triển khai, cài đặt, vận hành (quản trị) được hệ thống thông tin cho doanh nghiệp;

- Quản lý được nhóm, giám sát được hệ thống công nghệ thông tin vừa và nhỏ.

d. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm

- Thực hiện công việc có đạo đức, ý thức về nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, luôn phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ: Xác định chính xác thông tin về nơi làm việc: quy mô, trang thiết bị, nhà xưởng, nội quy, quy định. Xác định đúng mục đích, yêu cầu, sản phẩm, nội quy của công việc;

- Thực hiện trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ: Có động cơ nghề nghiệp đúng đắn, tôn trọng bản quyền; Mô tả đúng kiến thức về luật sở hữu trí tuệ trong ứng dụng phần mềm; Thực hiện công việc cần cù chịu khó và sáng tạo; Thực hiện công việc đúng kỷ luật lao động của tổ chức và thực hiện đúng  nội qui của cơ quan, doanh nghiệp;

- Cập nhật thường xuyên kiến thức, sáng tạo trong công việc để thích nghi được với các môi trường làm việc khác nhau (doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài);

- Chấp hành tốt các qui định pháp luật, chính sách của nhà nước;

- Thực hiện trách nhiệm với kết quả công việc của bản thân và nhóm trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;

- Giải quyết công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi;

- Hướng dẫn tối thiểu, giám sát cấp dưới thực hiện nhiệm vụ xác định;

- Đánh giá được chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm;

- Tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, làm việc độc lập, tự kiếm sống bằng nghề đã học hoặc có khả năng tổ chức hành nghề theo nhóm;

- Rèn luyện trở thành người có đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức chức kỷ luật, có khả năng tự học hoặc tiếp tục học để nâng cao trình độ;

- Phân loại các phế phẩm như thiết bị phần cứng máy tính, mực in,... vào đúng nơi quy định tránh ô nhiễm môi trường.

e. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

- Nhân viên bảo trì máy tính;

- Nhân viên khai thác dịch vụ công nghệ thông tin;

- Nhân viên Quản trị hệ thống phần mềm;

- Nhân viên Quản trị cơ sở dữ liệu;

- Nhân viên dịch vụ khách hàng;

- Nhân viên lập trình ứng dụng;

- Nhân viên Quản trị mạng máy tính.

f. Khả năng học tập, nâng cao trình độ

- Tự học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu trong môi trường làm việc để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn nghề, kỹ năng trong tổ chức các hoạt động nghề nghiệp, đáp ứng đòi hỏi trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;

- Học ở bậc cao hơn trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm hoàn thiện kiến thức, kỹ năng, tăng thêm năng lực tư duy đáp ứng nhu cầu phát triển bản thân. 

g. Quy mô đào tạo của nghề.

- Lưu lượng Học sinh sinh viên vào học nghề Công nghệ thông tin hàng năm đạt khoảng trên 90 Học sinh sinh viên.

- Ngoài việc đào tạo kiến thức, kỹ năng tại trường Học sinh sinh viên được đưa đến các công ty để tham gia thực tập sản xuất từ 630 giờ đến 945 giờ.

- Trên 90% Học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên môn.

7.3. NGHỀ: KỸ THUẬT SỬA CHỮA, LẮP RÁP MÁY TÍNH

a. Giới thiệu về nghề

Trong giai đoạn hiện nay cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, máy tính đang ngày càng trở lên phổ biến trong xã hội của chúng ta. Các dòng máy tính (máy chủ, máy tính để bàn, laptop) và thiết bị ngoại vi (máy in, máy scan, camera,…) cũng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, nhu cầu nhân lực có trình độ cho việc bảo trì, bảo dưỡng và sữa chữa các thiết bị này cũng rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Nghề Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính là một nghề thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, học xong nghề này người học có kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao và năng lực thực hiện các công việc đạt yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn.

Nghề Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính có nhiệm vụ đào tạo nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm việc tại các doanh nghiệp có trang bị hệ thống máy tính, các thiết bị văn phòng; các toà nhà có trang bị hệ thống máy tính, hệ thống mạng; các công ty chuyên kinh doanh máy tính và các thiết bị công nghệ thông tin, hãng sản xuất, bảo trì máy tính, thiết bị, linh kiện máy tính; làm việc tại các trường học ở vị trí phòng thực hành, xưởng thực tập, dạy học cho các đối tượng có bậc nghề thấp hơn; tự mở doanh nghiệp.

Các công việc của nghề chủ yếu được thực hiện tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty có hệ thống máy tính hoặc có thể tự mở cửa hàng, trung tâm bảo trì sửa chữa nên môi trường và điều kiện làm việc đảm bảo an toàn - vệ sinh và sức khỏe, cường độ làm việc cao, chịu áp lực lớn về thời gian và yêu cầu đảm bảo tiến độ kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp.

Người học sau khi tốt nghiệp có đạo đức nghề nghiệp tốt, có kiến thức, kỹ năng nghề, năng lực ngoại ngữ, tin học đáp ứng với vị trí công việc; có khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm và có tư duy sáng tạo, ứng dụng được khoa học kỹ thuật, công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào lĩnh vực chuyên môn.

b. Về kiến thức

- Trình bày được các kiến thức cơ bản về máy tính, điện tử máy tính, mạng máy tính;

- Xác định được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các thành phần trong hệ thống máy tính;

- Đọc và hiểu các thông số kỹ thuật của các thành phần phần cứng máy tính;

- Trình bày được nguyên lý và phương thức lưu trữ dữ liệu trong máy tính;

- Trình bày được nguyên lý làm việc của hệ điều hành;

- Mô tả được phương thức quản trị mạng;

- Trình bày được các kiến thức cơ bản về lập trình trên máy tính;

- Mô tả được việc lắp ráp, cài đặt, sửa chữa và bảo trì hệ thống máy tính, kể cả các thiết bị ngoại vi;

- Mô tả được việc tháo lắp, cài đặt, sửa chữa, và bảo trì máy tính xách tay;

- Phân tích, hoạch định, lựa chọn, thiết kế hệ thống mạng cho doanh nghiệp;

- Phân tích, đánh giá và đ­ưa ra được giải pháp xử lý các sự cố, tình huống trong hệ thống tính và thiết bị ngoại vi;

- Phân tích, đánh giá  được hiện trạng hệ thống máy tính, lập kế hoạch nâng cấp hệ thống máy tính và mạng máy tính;

- Tự học để nâng cao trình độ chuyên môn.

c. Về kỹ năng

- Lắp đặt được hệ thống máy tính và các thành phần, thiết bị ngoại vi;

- Lắp ráp, cài đặt, cấu hình được hệ điều hành và các ứng dụng phần mềm;

- Chẩn đoán được, sửa chữa được phần cứng máy tính và các thiết bị ngoại vi;

- Chẩn đoán được và xử lý được các sự cố phần mềm máy tính;

- Bảo trì, sửa chữa và nâng cấp được phần mềm và phần cứng máy tính;

- Xây dựng, quản trị và bảo dưỡng được mạng LAN;

- Thực hiện tổ chức, quản lý và điều hành sản xuất của một phân xưởng, một tổ kỹ thuật, một cửa hàng lắp ráp, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý mạng cục bộ;

- Kèm cặp và hướng dẫn được các nhân viên ở trình độ nghề thấp hơn.

d. Mức độ tự chủ, chịu trách nhiệm

- Thực hiện công việc có đạo đức, ý thức về nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, luôn phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ; Xác định được thông tin về nơi làm việc như quy mô, trang thiết bị, nhà xưởng, nội quy, quy định; Xác định đúng mục đích, yêu cầu, sản phẩm, nội quy của công việc;

- Thực hiện trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ; Thực hiện động cơ nghề nghiệp đúng đắn, tôn trọng bản quyền; Mô tả đúng kiến thức về luật sở hữu trí tuệ trong ứng dụng phần mềm; Thực hiện công việc cần cù, chịu khó và sáng tạo; Thực hiện tốt kỷ luật lao động và tôn trọng nội qui của cơ quan, doanh nghiệp;

- Thực hiện được khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc; Thích nghi được các môi trường làm việc khác nhau (doanh nghiệp trong, ngoài nước);

- Thực hiện tốt việc chấp hành các qui định pháp luật, chính sách của nhà nước;

- Thực hiện trách nhiệm với kết quả công việc của bản thân và nhóm trước lãnh đạo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp;

- Giải quyết tốt công việc, vấn đề phức tạp trong điều kiện làm việc thay đổi;

- Hướng dẫn tối thiểu, giám sát cấp dưới thực hiện nhiệm vụ xác định;

- Đánh giá được chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm.

e. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

- Nhân viên bảo trì, bảo dưỡng cho hệ thống máy tính, thiết bị văn phòng, hệ thống mạng của các công ty;

          - Nhân viên sửa chữa máy tính và thiết bị văn phòng tại các trung tâm, cửa hàng sửa chữa;

          - Nhân viên kinh doanh các mặt hàng về máy tính và các thiết bị văn phòng;

          - Nhân viên lắp đặt, cấu hình hệ thống mạng LAN, WLAN và mạng internet;

          - Nhân viên thi công các hệ thống máy tính;

  - Nhân viên quản lý và điều hành sản xuất của một phân xưởng, một tổ kỹ thuật, một cửa hàng lắp ráp, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý mạng cục bộ.

f. Khả năng học tập, nâng cao trình độ

 - Có khả năng tự học hỏi và nghiên cứu, tìm hiểu trong môi trường làm việc để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, kỹ năng trong tổ chức các hoạt động nghề nghiệp, đáp ứng đòi hỏi trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Có năng lực để tham gia học liên thông lên các bậc học cao hơn để phát triển kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu của bản thân và nghề nghiệp.

g. Quy mô đào tạo của nghề.

- Lưu lượng Học sinh sinh viên vào học nghề Công nghệ thông tin hàng năm đạt khoảng trên 70 Học sinh sinh viên.

- Ngoài việc đào tạo kiến thức, kỹ năng tại trường Học sinh sinh viên được đưa đến các công ty để tham gia thực tập sản xuất từ 630 giờ đến 945 giờ.

- Trên 80% Học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng chuyên môn.

8. Nghiên cứu khoa học

Năm 2015 có 1 thiết bị tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định và đạt giải khuyến khích theo Quyết định số 3675/QĐ-UBND về việc phê duyệt giải thưởng cho các giải pháp đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ IX (2014-2015);

- Năm 2015 có 1 thiết bị đạt giải nhất, 1 thiết bị đạt giải 3 tại Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm cấp tỉnh năm 2015 theo Quyết định số 402/QĐ - SLĐTBXH ngày 28/11/2015 Sở lao động – thương binh và xã hội tỉnh Bình Định, được chọn tham gia Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc năm 2016 đạt 2 giải khuyến khích theo Quyết định số 468/QĐ-TCDN ngày 03/11/2016 của Tổng cục dạy nghề.

    Năm 2017 có 1 thiết bị đạt giải ba, 1 thiết bị đạt giải khuyến khích tại Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm cấp trường năm 2017 theo Quyết định số 700/QĐ- CĐKTCNQN ngày 14/11/2017 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn; có 1 thiết bị tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định và đạt giải ba theo Quyết định số 3466/QĐ-UBND ngày 20/09/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

9. Một số ảnh hoạt động của khoa

CHUYÊN GIA ÚC THỰC HIỆN KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TẠI KHOA

GIÁO VIÊN THAM GIA HỘI THI THIẾT BỊ DẠY NGHỀ TỰ LÀM CẤP TRƯỜNG

MÔ HÌNH ĐIỀU KHIỂN NHÀ THÔNG MINH

GIÁO VIÊN THAM GIA HỘI THI THIẾT BỊ DẠY NGHỀ TỰ LÀM CẤP TRƯỜNG

PANEL THỰC HÀNH ỨNG DỤNG ĐIỆN TỬ SỐ

GIÁO VIÊN THAM GIA HỘI THI THIẾT BỊ DẠY NGHỀ TỰ LÀM CẤP TRƯỜNG

SINH VIÊN THỰC TẬP SẢN XUẤT TẠI DOANH NGHIỆP

SINH VIÊN THỰC TẬP SẢN XUẤT TẠI DOANH NGHIỆP

LÃNH ĐẠO KHOA ĐI THAM QUAN VÀ LIÊN HỆ CƠ SỞ

THỰC TẬP SẢN XUẤT CHO SINH VIÊN

GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN SINH VIÊN LẮP RÁP, SỬA CHỮA

BẢNG ĐÈN LED QUẢNG CÁO

SINH VIÊN KHOA THAM GIA SẢN XUẤT - GIÁO VIÊN KHOA HỢP ĐỒNG BÊN NGOÀI

THỰC HÀNH LẬP TRÌNH ĐIỀU KHIỂN DÙNG PLC

SINH VIÊN ĐI THỰC TẾ SẢN XUẤT TẠI DOANH NGHIỆP

THỰC HÀNH LẬP TRÌNH VI ĐIỀU KHIỂN

THỰC HÀNH ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT

THỰC HÀNH HỆ THỐNG AN NINH TÒA NHÀ

THỰC HÀNH HỆ THỐNG AN NINH TÒA NHÀ

PHÒNG THỰC HÀNH AN NINH TÒA NHÀ VÀ CAMERA GIÁM SÁT

THỰC HÀNH ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN KHÍ NÉN

THỰC HÀNH THIẾT KẾ BOARD MẠCH ĐIỆN TỬ TRÊN MÁY TÍNH

THỰC HÀNH LẮP RÁP MẠCH ĐIỆN TỬ

THỰC HÀNH SỬ DỤNG MÁY ĐÓNG CHÍP TRÊN MAINBOARD MÁY TÍNH

THỰC HÀNH SỬA CHỮA MAINBOARD

THỰC HÀNH SỬA CHỮA MÁY IN

SINH VIÊN THỰC TẬP LẮP ĐẶT PHÒNG MÁY TÍNH

SINH VIÊN THỰC HIỆN LẮP RÁP MÁY TÍNH

SINHVIÊN CNTT THỰC HÀNH THIẾT KẾ ĐA PHƯƠNG TIỆN

SINH VIÊN CNTT THỰC HÀNH CẤU HÌNH ROUTER WIFI

SINH VIÊN CNTT THỰC HÀNH BẤM CAB MẠNG

SINH VIÊN CNTT THỰC HÀNH BẢO TRÌ HỆ THỐNG MẠNG VÀ SERVER

ĐOÀN VIÊN LCĐ GÓI BÁNH TÉT ĐỂ TẶNG CHO NGƯỜI NGHÈO

HOẠT ĐỘNG CẮM TRẠI

HỘI TRẠI LIÊN CHI ĐOÀN - CÔNG NGHỆ ÁNH SÁNG THEO NHẠC

THAM GIA HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO

THAM GIA HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA - VĂN NGHỆ

GIỜ TAN HỌC