Trường nghề “bắt tay” doanh nghiệp tạo việc làm cho sinh viên

Trong nỗ lực chung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận thị trường lao động sớm nhất, các trường nghề đã đẩy mạnh hoạt động hợp tác với doanh nghiệp.

Hợp tác hai chiều

Nhiều năm qua, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn và Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đã đẩy mạnh hợp tác với DN đang hoạt động trên các lĩnh vực đào tạo. Cả hai trường đều ký kết hợp tác với hơn 80 DN, mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ mới; điều chỉnh, cập nhật chương trình theo hướng phù hợp thực tế sản xuất và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng; huy động nguồn lực phục vụ các hoạt động nghiên cứu, đầu tư thiết bị dạy học, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhà giáo.

“Sự hợp tác này cũng giúp DN có thêm cơ hội quảng bá được tên tuổi, thương hiệu, sản phẩm của mình; tuyển chọn nguồn nhân lực phù hợp, được đào tạo để sẵn sàng cho các kế hoạch, chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi mô hình. Học sinh, sinh viên có cơ hội thực tập sản xuất, sớm tiếp cận với thị trường lao động trong quá trình học tại nhà trường, mở rộng cơ hội việc làm sau tốt nghiệp”, ông Đặng Văn Phụng, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, nhấn mạnh.

 

Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn ứng tuyển với DN tại Ngày hội việc làm tổ chức tháng 9.2022. Ảnh: N.M

Từ đầu năm 2022 đến nay, số lượng DN có các chuyến thăm, làm việc, ký kết các hợp tác với trường nghề, đặt vấn đề về tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, tuyển dụng sau tốt nghiệp ngày một nhiều. Theo ông Vũ Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, 3 tháng trở lại đây, trường đã làm việc với nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng số lượng lao động lớn, liên tục như: Công ty CP Tập đoàn Trường Hải, Tập đoàn New Hope, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam… 

Bên cạnh cung cấp nhân lực cho DN, các trường nghề cũng hợp tác với DN trong đào tạo lao động tại DN. Gần đây nhất, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ phối hợp với cán bộ kỹ thuật Công ty CP Cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) biên soạn, xây dựng chương trình, tài liệu giảng dạy để tổ chức lớp Sơ cấp nghề các nghề Vận hành xe nâng hàng, Vận hành cần - cầu trục cho 40 công nhân, người lao động đang làm việc tại Công ty. Ngày 22.9, Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ đã tổ chức bế giảng, trao chứng chỉ tốt nghiệp khóa đào tạo cho 40 người lao động.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây đánh giá cao hợp tác giữa DN và nhà trường trong những năm qua. Hoạt động đào tạo lần này sẽ góp phần nâng cao kỹ năng lao động, kỹ năng làm việc cho đội ngũ công nhân, người lao động, góp phần tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN.

Cơ hội việc làm lớn cho sinh viên

Để tăng cơ hội việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp, các trường nghề tổ chức ngày hội việc làm, ngày hội tuyển dụng, kết nối sinh viên và DN. Tại Ngày hội việc làm tổ chức cho sinh viên tốt nghiệp vào ngày 20.9, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn đã thu hút sự tham gia của 14 DN với khoảng 2.500 vị trí tuyển dụng. Thông qua ngày hội, hơn 150 học sinh, sinh viên được tuyển dụng.

Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ và Công ty CP Cảng Chân Mây trao chứng chỉ tốt nghiệp khóa đào tạo cho 40 người lao động.  Ảnh: Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ

Bên cạnh đó, đội ngũ sinh viên của Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn khi tham gia thực tập tại DN cũng đã được DN đặt vấn đề mời ở lại làm việc sau tốt nghiệp. Công ty CP Phụ kiện và Nhà thép Nhất, đơn vị hợp tác lâu năm với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, sau đợt thực tập vừa qua đã giữ chân được khoảng 90% sinh viên thực tập.

Anh Đinh Tấn Thiện, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty CP Phụ kiện và Nhà thép Nhất, cho biết: “Đợt thực tập vừa qua, chúng tôi có hơn 20 sinh viên cao đẳng Cơ khí đến thực tập. Gần 20 em đã quay lại làm việc tại công ty sau tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 90%. Một số bạn còn lại tâm sự rằng sẽ tiếp tục học liên thông lên bậc đại học và rất có thể sẽ tìm đến công ty sau khi hoàn tất việc học. Hiện tại, khoảng 80% công nhân viên, người lao động của Công ty tốt nghiệp tại Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn”.

Vừa hợp tác từ đầu năm 2022 với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, Công ty TNHH VARD Vũng Tàu (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; thành viên của VARD - DN chuyên thiết kế và đóng tàu chuyên dụng lớn trên thế giới, có trụ sở chính tại Na Uy) đang đẩy mạnh tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu tăng công suất từ đóng, bàn giao 2 - 3 tàu/năm lên 6 - 7 tàu/năm. Từ đây cho đến năm 2024, DN sẽ tuyển dụng khoảng 300 lao động chính thức.

Chị Phạm Thị Thu Hà, cố vấn nhân sự phụ trách tuyển dụng của Công ty TNHH VARD Vũng Tàu, chia sẻ: “Chúng tôi tạo điều kiện, tiếp nhận thực tập cho sinh viên có chuyên ngành phù hợp thực tập, ưu tiên tuyển dụng đối với sinh viên đã có thời gian thực tập tại DN. Đối với Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, tháng 5 vừa qua, chúng tôi đã tiếp nhận 34 sinh viên. 100% sinh viên được đánh giá cao về thái độ làm việc và đóng góp đối với sự phát triển của DN. Chúng tôi đã có kế hoạch mời 4/10 sinh viên Điện tử công nghiệp năm cuối quay trở lại làm việc tại DN; tiếp tục mời 24 sinh viên Cơ khí thực tập đợt tiếp theo tại DN”.

Sau 5 năm hợp tác với Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ, Công ty TNHH CJ Vina Agri - Chi nhánh Bình Dương hiện có khoảng 300 lao động tốt nghiệp từ trường đang làm việc ở các nhà xưởng, trang trại trực thuộc DN. “70% sinh viên sau thực tập chọn tiếp tục gắn bó với DN. Điểm chung của sinh viên khu vực miền Trung nói chung và Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ là các bạn thích nghi tốt, chịu khó nên DN rất quý. Ngoài tuyển dụng, chúng tôi cũng hỗ trợ học bổng cho sinh viên, tham gia hỗ trợ nhà trường trong công tác đào tạo”, anh Đinh Văn Hiệp, Trưởng bộ phận tuyển dụng Công ty TNHH CJ Vina Agri - chi nhánh Bình Dương, cho hay.

Nguyễn Muội

(Nguồn: baobinhdinh.vn)