Điểm sáng trong thực hiện thí điểm tự chủ theo quyết định số 540/QĐ-TTG

Tọa lạc tại thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn với bề dày gần 60 năm xây dựng và phát triển. Được thành lập từ năm 1962, qua nhiều lần thay đổi tên gọi nhưng trường luôn giữ vững chất lượng đào tạo và khẳng định thương hiệu của mình. Trường là một trong ba đơn vị thực hiện thí điểm tự chủ trong lĩnh vực GDNN theo Quyết định số 540/QĐ-TTg, ngày 04/6/2016; đã trở thành “ điểm sáng”.

Những kết quả nổi bật mà trường đạt được trong ba năm tự chủ (2016-2019)

Thứ nhất công tác tuyển sinh, trong điều kiện tuyển sinh hiện nay, nhiều trường nghề gặp khó khăn nhưng trường vẫn tuyển sinh tốt từ 1200 - 1500 HSSV đạt trên 95%, lưu lượng bình quân tại trường từ 3.200 - 3.500 HSSV. Quy mô ngành, nghề được mở rộng, Trường có 15 nghề đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp và 11 nghề đào tạo trình độ sơ cấp. Trường được lựa chọn vào danh sách 45 trường nghề được đầu tư trọng điểm thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020, theo Quyết định 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tại, Trường đang đào tạo 7 nghề trọng điểm theo Quyết định số 1836/QĐ-TTg của Chính phủ, gồm: 3 nghề để đạt chuẩn trình độ quốc tế là: Cơ điện tử, Điện công nghiệp và Điện tử công nghiệp; 2 nghề có trình độ đạt chuẩn khu vực ASEAN là: Hàn, Cắt gọt kim loại; 2 nghề đạt chuẩn quốc gia là: Công nghệ ô tô và Công nghệ thông tin, và đang đào tạo thí điểm 2 nghề đạt trình độ quốc tế là nghề Cơ điện tử và Điện tử công nghiệp, theo tiêu chuẩn của Học viện Chishoml (Australia), (Quyết định số 826/QĐ-LĐTBXH, ngày 07/7/2011), với số lượng 38 sinh viên. Các chuyên gia Úc qua kiểm tra, đánh giá đây là một trong những cơ sở đào tạo đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn đào tạo nghề của Úc tại Việt Nam.

Thứ hai chất lượng đào tạo,  xác định đây là yếu tố tạo nên thương hiệu, vì vậy, đội ngũ nhà giáo không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề. Số lượng cán bộ, giáo viên là 160 người, hiện có 6 NCS và tiến sỹ, hơn 90 thạc sỹ chuyên ngành kỹ thuật. Các thầy, cô đã áp dụng phương pháp tích hợp trong giảng dạy, phương pháp thi, kiểm tra, theo hướng đánh giá năng lực người học. Trường tự biên soạn toàn bộ chương trình, giáo trình nội bộ, có sự tham gia của doanh nghiệp để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của HSSV, thời lượng chương trình là 70% số giờ thực hành và 30% là lý thuyết. HSSV phấn khởi vì số giờ thực hành nhiều, tạo điều kiện cho các em rèn luyện tay nghề. Hàng năm, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp đạt 90%; số HSSV ra trường có việc làm đạt trên 90%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên năng động, sáng tạo hơn trong giảng dạy và mọi hoạt động khác. Vì vậy, đời sống, thu nhập ổn định và không ngừng nâng cao.

Thứ ba, liên kết với doanh nghiệp, Trường đã thiết lập mối quan hệ lâu dài với 10 doanh nghiệp lớn tại tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Nam và Bình Định. Nhiều doanh nghiệp đã đặt hàng với trường trong đào tạo HSSV (trong đó có tập đoàn thép Hòa Phát tại Quảng Nam), sẵn sàng hổ trợ nhà trường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy và tạo điều kiện cho giáo viên đi thực tế tại doanh nghiệp 4 tuần/năm, nhằm nắm bắt những công nghệ mới, vận dụng đưa vào bài giảng, đồng thời giúp cho HSSV có điều kiện thực tập. Sinh viên trong thời gian thực tập được doanh nghiệp hổ trợ tiền lương, tiền ăng sáng, xăng xe và chỗ ở, sau khi ra trường có thể tiếp cận ngay với công việc tại doanh nghiệp.

Thứ tư, công tác kiểm định chất lượng đào tạo được tăng cường, Trường 2 lần  được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề theo Quyết định số 774/QĐ-LĐTBXH ngày 09/6/2015 và có giá trị đến 08/6/2020. Hàng năm, Trường đều cho đi bồi dưỡng đội ngũ kiểm định viên, lập kế hoạch tự kiểm định, phổ biến kế hoạch, nội dung kiểm định và thực hiện tự đánh giá chất lượng theo hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn quy định trong toàn trường. Nhiều tập thể HSSV được gửi phiếu đánh giá về chất lượng đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá của thầy, cô giáo. Đây là một kênh để BGH giám sát hoạt động dạy và học của trường. Hiện nay, Trường đang hoàn thiện 20 quy trình đảm bảo chất lượng và tiến tới xây dựng sổ tay đảm bảo chất lượng. Đây là một công việc rất khó nhưng với quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên chúng tôi tin tưởng sẽ đạt kết quả tốt.

Thứ năm, Trường đã chủ động trong hợp tác quốc tế, mặc dù Bình Định là một tỉnh lẻ, điều kiện phát triển còn nhiều khó khăn nhưng Trường đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động hợp tác quốc tế về đào tạo nghề như: Các hoạt động giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm với Đại học Chosun (Hàn quốc), Đại học HanYang (Hàn Quốc), 4 trường Cao đẳng nghề ở Nam Lào, trường Cao đẳng nghề Ubonratchathani (Thái Lan); Trường Cao đẳng IRPC (Thái Lan); quan hệ với tổ chức KOICA (Hàn Quốc) tìm được nguồn viện trợ từ Đại học Chosun, từ các tình nguyện viên Hàn Quốc và Trường Cao đẳng nghề Ubonratchathani để hổ trợ về cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và tạo điều kiện cho sinh viên của Trường có cơ hội du học. (06 sinh viên được nhận học bổng du học tại Thái Lan, 10 cán bộ tham quan, học tập theo chương trình đã ký kết giữa hai trường). Trường đã đào tạo nghề cho 94 lưu sinh viên Lào, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho 19 giáo viên Lào). Hợp tác với Học viện Chisholm nước Úc đào tạo thí điểm 2 nghề đạt chuẩn trình độ quốc tế là Cơ điện tử và Điện tử công nghiệp cho 38 sinh viên của trường.

Bên cạnh những điều đã làm được, trong 3 năm qua trường còn nhiều khó khăn vì: Là đơn vị đang thực hiện thí điểm tự chủ nên không được nhận kinh phí từ Nhà nước. Trường nằm trong diện quy hoạch lấy đất của tỉnh Bình Định phải di dời và sáp nhập với trường khác nên gây tâm lý lo lắng cho cán bộ, giáo viên và HSSV.

Mặc dù còn khó khăn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ trong thời gian tới:

         1. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp, tư vấn GDNN  tại các trường THCS, PTTH, cơ sở GDNN nhằm nâng cao nhận thức cho cha mẹ và học sinh về đào tạo nghề, đây là cơ hội tốt cho các em trong học tập và tìm việc làm sau này.

           2. Đảm bảo chất lượng trong đào tạo, đổi mới mạnh mẽ chương trình, giáo trình nội dung đào tạo gắn với doanh nghiệp, linh hoạt, liên thông giữa các cấp trình độ trong một nghề và giữa nghề này với nghề khác... Đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện cho người học phát huy tính chủ động và sáng tạo.

         3. Tăng cường xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu  về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học và kỹ năng nghề, có phẩm chất đạo đức tốt là chỗ dựa tin cậy cho HSSV.

         4. Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng, chuẩn bị chu đáo cho năm 2020 tiến hành kiểm định ngoài, hoàn thiện 20 quy trình bảo đảm chất lượng GDNN và tiến tới hoàn thiện sổ tay đảm bảo chất lượng.

         5. Tăng cường hợp tác quốc tế về GDNN, tìm cơ hội đối với những nước thành công trong lĩnh vực GDNN, những nước thành công trong đào tạo nguồn nhân lực, tiếp tục duy trì mối quan hệ với các trường đại học Hàn Quốc, Thái Lan và các trường 4 tỉnh Nam lào.

         Tóm lại, gần ba năm thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ, mặc dù chưa có hội nghị tổng kết đánh giá từ các cấp có thẩm quyền, nhưng những gì mà Trường làm được trong thời gian qua là: Phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em đến học tập, nhiều doanh nghiệp liên kết với Trường, xã hội chấp nhận sản phẩm mà Trường đào tạo. Trường đã chủ động trong hợp tác quốc tế, tiếp tục khẳng định uy tín, chất lượng và giữ vững thương hiệu. Đây là niềm vui của đội ngũ cán bộ, giáo viên và những người đã gắn bó với nhà trường trong nhiều năm qua.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Quyết định số 774/QĐ-LĐTBXH ngày 09/6/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 3.
  2. Quyết định 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về

 việc lựa chọn vào danh sách 45 trường nghề được đầu tư trọng điểm thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020.

  1. Quyết định số 540/QĐ-TTg, ngày 04/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ

 về việc thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động (tự chủ) theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP.

  1. Quyết định số 1836/QĐ-TTg của Chính phủ về việc phê duyệt các nghề, các trường được đầu tư trọng điểm.
  2.   Quyết định số 826/QĐ-LĐTBXH, ngày 07/7/2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt Đề án đào tạo thí điểm 2 nghề đạt trình độ quốc tế theo tiêu chuẩn của Học viện Chishoml (Australia).