Ôn thi tay nghề quốc gia giữa mùa dịch

Dù kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã được dời từ cuối tháng 3 sang cuối tháng 4 và diễn biến dịch Covid-19 trong nước ngày một căng thẳng, song, các giáo viên hướng dẫn và sinh viên thuộc đội tuyển vẫn đang nỗ lực ôn thi theo nhiều cách thức khác nhau.

Với kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11- năm 2020, Bình Định sẽ dự thi 7 nghề: Công nghệ hàn, công nghệ ô tô, ốp lát tường và sàn, xây gạch (sinh viên Trường CĐ Cơ điện - Xây dựng và Nông lâm Trung bộ tham gia); điện tử công nghiệp, cơ điện tử, robot di động (sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn tham gia). Riêng nghề robot di động, đây là năm đầu tiên Bình Định có thí sinh dự thi.

“Tạo nền” cho nghề mới

Vì là nghề hoàn toàn mới nên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (CĐKTCNQN), đơn vị có thí sinh dự thi nghề robot di động, đã có kế hoạch chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Cái khó của trường là chưa có sẵn các thiết bị phục vụ cho việc học tập, thực hành của nghề này và cũng không thể đầu tư ngay lập tức. Rất may, Công ty CP Tự động hóa Tân Phát (công ty Tân Phát) Hà Nội - một DN chuyên cung cấp các giải pháp liên quan đến tự động hóa, thiết bị công nghiệp - đã đồng ý đồng hành cùng trường.

Sinh viên nghề robot di động Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn học tập thông qua sự hướng dẫn trực tuyến từ kỹ sư của Công ty CP Tự động hóa Tân Phát.

Sau tuyển chọn kéo dài 3 ngày trên phạm vi toàn trường, với các bài kiểm tra liên quan đến IQ, kiến thức hình học, độ nhạy xử lý tình huống, tinh thần hợp tác, Trường CĐKTCNQN và đội ngũ đến từ Công ty Tân Phát đã chọn ra 4 sinh viên đến các ngành: Hàn, công nghệ thông tin, điện tử công nghiệp. Các sinh viên và 2 giáo viên đã lên đường học hỏi và rèn luyện tại Công ty Tân Phát. Quá trình rèn luyện diễn ra được 3 tuần thì dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội, đoàn giảng viên và sinh viên quay trở về Bình Định.

Thời điểm hiện tại, các sinh viên tiếp tục học tập, rèn luyện thông qua sự hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp của giảng viên trường và đào tạo trực tuyến từ kỹ sư của Công ty Tân Phát. Anh Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên Công ty Tân Phát, người phụ trách đào tạo cho các sinh viên, cho biết: “Mọi thứ khó khăn hơn khi tôi và các bạn sinh viên chỉ có thể trao đổi trực tuyến với nhau. Chúng tôi dành thời gian để trao đổi, chọn ra cách truyền đạt phù hợp để đạt đến mục tiêu hoàn thành kỳ thi trước mắt. Điểm đáng mừng là các em rất nỗ lực, có ý thức tốt”. 

Sinh viên dự thi nghề cơ điện tử (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) rèn luyện và thực hành mỗi ngày, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. 

Từ 4 sinh viên, số lượng sinh viên ôn nghề robot di động hiện chỉ còn 3 bạn. Một tuần trước ngày thi, DN và trường sẽ tiếp tục chọn ra 2 bạn tốt nhất làm đội dự thi. Việc có thể sẽ không có cơ hội tranh tài tại kỳ thi quốc gia không làm 3 sinh viên nản lòng. Đỗ Văn Phát (21 tuổi, sinh viên năm 3 nghề điện tử công nghiệp) chia sẻ: “Tụi em cố gắng học theo đúng lộ trình, kế hoạch mà các thầy đã đề ra. Nếu không được chọn, em cũng sẽ không buồn bởi vì mình đang có được cơ hội học tập và đã cố gắng hết sức”.

Ông Trần Hiếu Nghĩa, Trưởng Khoa Điện tử - Tin học Trường CĐKTCNQN, chia sẻ thêm: “Đội tuyển vừa có sinh viên năm nhất, sinh viên năm 3. Giáo viên đi học tập nghề robot di động là người đã có nhiều kinh nghiệm, từng tham gia thi và đạt giải tại Robocon quốc gia khi còn là sinh viên.  Chúng tôi muốn năm đầu tiên này sẽ là nền tảng. Các em năm nhất, nếu không đi thi năm nay thì sẽ tiếp tục bồi dưỡng để tranh tài ở những năm sau. Các giáo viên cũng sẽ học tập để có thể đảm đương việc đào tạo, ôn luyện cho sinh viên những năm tiếp”.

Ôn luyện xuyên dịch

Chọn ra hai sinh viên có thành tích tốt nhất từ kỳ thi cấp trường, đội tuyển nghề cơ điện tử Trường CĐKTCNQN đã triển khai ôn luyện từ trước Tết âm lịch đến nay. Giảng viên Trần Hữu Huy, người phụ trách ôn luyện cho đội thi, cho biết: “Đề thi năm nay có thời lượng làm bài gấp đôi các năm trước với 14 giờ đồng hồ kéo dài trong 3 ngày; đồng thời, có sự xuất hiện của nhiều thiết bị mới, cần các em phải thực hành nhuần nhuyễn”. 

Ba sinh viên nghề robot tự động (Trường CĐ Kỹ thật công nghệ Quy Nhơn) ôn luyện thông qua sự hướng dẫn trực tuyến từ kỹ sư của Công ty CP Tự động hóa Tân Phát.

Theo phân công, sinh viên Hồ Ngọc Nhân (21 tuổi, lớp CĐ cơ điện tử năm ba) phụ trách phần lập trình, sinh viên Lê Công Chí (cùng lớp) phụ trách phần lắp ráp. Cả hai em chia sẻ: Hiện tại, đã tự tin và hoàn thành bài thi thử, sẵn sàng cho việc dự thi. Các em vẫn rèn luyện hàng ngày để kỹ năng trở nên thành thục.   

NGUYỄN MUỘI - BÁO BÌNH ĐỊNH

(Nguồn: http://baobinhdinh.vn)